Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 2

  • Hôm nay 405

  • Tổng 17.911.334

Tin Demo - Cần khiếu nại đúng nơi, đúng chỗ để được giải quyết đúng pháp luật

Xem với cỡ chữ : A- A A+
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh nội dung trên khi trả lời trong chuyên mục "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" tối 6/4 về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Khiếu nại, tố cáo sai chiếm số lượng lớn

 

   Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh
  tại Hội nghị triển khai thực hiện công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014. (Ảnh: TH)
Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, theo thống kê năm 2013 có đến khoảng 60% khiếu nại sai, 50% tố cáo sai.
Nguyên nhân thứ nhất là do sai về mặt nội dung, tức là nội dung khiếu nại không đúng. Sai thứ hai là liên quan đến đòi lại đất cũ. Trường hợp thứ ba là khiếu nại sai thẩm quyền. Trong trường hợp này, Tổng Thanh tra cho biết, do bà con có tâm lý khiếu nại càng cao, hy vọng càng nhiều, được giải quyết nhanh, nhưng theo quy định pháp luật thì không phải như vậy mà phải giải quyết theo thẩm quyền.
Tổng Thanh tra Chính phủ giải thích: Trước hết việc khiếu nại phải giải quyết tại địa phương (xã, phường, thị trấn hòa giải), tiến tới khi không được đồng thuận thì UBND cấp huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh là cấp giải quyết khiếu nại lần đầu. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố giải quyết lần 2 là lần cuối cùng. Nếu trong trường hợp mà Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố giải quyết lần 1 thì Bộ trưởng chuyên ngành giải quyết lần 2 theo thẩm quyền.
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để người dân hiểu được việc khiếu nại như thế nào, quyền nghĩa vụ, thẩm quyền, nội dung, để làm sao hạn chế đến mức thấp nhất khiếu nại sai. “Khiếu nại sai thì cơ quan Nhà nước không giải quyết được, người dân cũng không được gì, lại mất thời gian, tốn kém chi phí” , Tổng Thanh tra cho hay.
Khiếu nại giảm nhưng tính chất rất gay gắt, phức tạp
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, các vụ khiếu nại trong năm 2013, tất cả các chỉ số đều giảm, đặc biệt khiếu nại đông người giảm tới 30% so với năm 2012, nhưng tính chất rất gay gắt, phức tạp và người dân rất bức xúc.
Nguyên nhân thứ nhất một phần là do cơ chế chính sách. Mặc dù thời gian qua đã có sự thay đổi, bổ sung, điều chỉnh nhiều lần, nhưng hiện vẫn còn bất cập, chưa đảm bảo với yêu cầu thực tế. Song song là việc khiếu nại về đất đai, chiếm tỉ trọng rất cao tới 67%.
Nguyên nhân thứ hai, trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo còn một số nơi, một số trường hợp chưa quyết liệt; giải quyết khiếu nại chưa đến nơi đến chốn, còn đùn đẩy, né tránh, giải quyết chưa khách quan, công tâm.
Nguyên nhân thứ ba là do ý thức của người dân trong việc khiếu nại. Có những trường hợp đã giải quyết nhiều lần, nhiều cấp, nhiều ngành, thấu lý đạt tình nhưng người dân vẫn chưa đồng tình. Cộng với việc do kích động, người dân nghe theo đi khiếu nại đông người để gây áp lực cho chính quyền.
Tổng Thanh tra nhấn mạnh, sắp tới phải xem xét lại cơ chế chính sách, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Quốc hội vừa thông qua Luật Đất đai, sắp tới sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, vì vậy cần phải điều chỉnh theo yêu cầu thực tế. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền phải quan tâm hơn nữa, thể hiện trách nhiệm hơn nữa trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Song song đó phải chọn một số vụ việc, giải quyết dứt điểm đến nơi đến chốn, cũng như phải xử lý nghiêm đối tượng cầm đầu, gây rối.
Luật Tiếp công dân mới sẽ giải quyết được các vấn đề người dân quan tâm
Theo Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, Luật Tiếp công dân mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2014 với những điểm mới sẽ giải quyết được các vấn đề người dân quan tâm.
Thứ nhất, về mặt thủ tục hành chính, có thể giảm bớt nhiêu khê, phiền hà về mặt thời gian. Luật cũng quy định cả hệ thống chính trị, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải trực tiếp tiếp công dân.
Thứ hai là quy định về vai trò của người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ, đồng thời quy định những điều cấm cán bộ tiếp công dân được làm.
Thứ ba là quy định nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi người đi khiếu nại.
“Luật có nhiều điểm mới, có giá trị pháp lý rất cao để bảo đảm việc tiếp công dân đi vào nề nếp, hiệu quả trong thời gian tới”, Tổng thanh tra khẳng định./.
 
 Thu Hằng
Nguồn: dangcongsan.vn (06/04/2014)

Các tin khác